GIỚI THIỆU VỀ MÁI CHÙA VĨNH NGHIÊM Ở TP.HCM
(Tham khảo)
Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 300 năm hình thành và phát triển, đã chứng kiến bao nhiêu biến cố của đất nước, trải qua nhiều thăng trầm, chứng kiến nhiều kiến trúc được dựng lên, bao nhiêu kiến trúc bị phá hủy bởi chiến tranh , thời gian. Là một trong những thành phố sôi động và sầm uất nhất cả nước, người người vội vã trong vòng xoay cuộc đời, vội vã trong 4 chữ ” cơm áo gạo tiền”. Thế nhưng, đời sống tâm linh của người dân mảnh đất này rất phong phú, chùa chiềng được xây dựng khá nhiều. Nếu ai đến Thành phố Hồ Chí Minh đều muốn tham quan một trong 2 ngôi chùa lớn nhất ở đây, đó là chùa Vĩnh Nghiêm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về mái chùa Vĩnh Nghiêm ở Thành phố Hồ Chí Minh nhé!
Ai ở Thành phố Hồ Chí Minh thì bạn không thể không chưa từng ngeh tên chùa Vĩnh Nghiêm, một ngôi chùa nổi tiếng nhất nhì thành phố, mỗi dịp lễ Phật đều thu hút hàng ngàn Phật tử khắp nơi tụ về. Chùa tọa lạc tại trung tâm thành phố (ở số 339 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3). Được biết chùa được khởi công xây dựng năm 1964 và hoàn thành vào 7 năm sau đó tức là 1971. Cùng với Hoằng Pháp, Giác Lâm, Xá Lợi, Vĩnh Nghiêm là 1 trong 4 ngôi chùa đặc biệt và nổi tiếng nhất thành phố.
Ngược dòng lịch sử thì chúng ta sẽ biết chùa được hai hòa thượng với pháp danh Thích Tâm Giác và Thích Thanh Kiếm khởi công xây dựng chùa, lúc đầu chùa mang hình dáng giống với một ngôi chùa gỗ cùng tên ở Bắc Giang. Ngôi chùa ấy đến nay vẫn tồn tại và là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Việt Nam, được UNESCo vinh danh là di sản kí ức của nhân loại.
Quay lại với ngôi chùa Vĩnh Nghiêm ở thành phố Hồ Chí Minh thì chùa được lên thiết kế và xây dựng bởi hai kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng và Lê Tấn Chuyên, Cổ Văn Hậu, Bùi Văn Tố… Khi hoàn thành chùa gồm các hạng mục như Phật điện, bảo tháp Quan Thế Âm, Tòa tháp trung tâm, sau này chùa được trùng tu và xây thêm nhiều hạng mục khác. Ngày nay, chùa được biết đến là một trong những nơi thu hút rất đông người dân thành phố cũng như khách du lịch tới viếng chùa.
Tọa lạc ở trung tâm thành phố, khuôn viên chùa rộng khoản 6000m2. Tuy nằm ở trung tâm nhưng bên trong khuôn viên chùa lại vô cùng yên tĩnh, mát mẻ và thoáng đãng. Kiến trúc chùa đậm chất những ngôi chùa miền Bắc nhưng hoàn toàn được xây dựng bằng những nguyên vật liệu hiện đại, đây chính là một trong những điều thú vị mà ngôi chùa rất được sự quan tâm và chú ý từ du khách. Cổng chùa đã được dời vào trong khá nhiều vì cổng nằm trong dự án mở rộng đường Nam Kì Khởi Nghĩa , nhưng khuôn viên chùa vẫn không bị ảnh hưởng đáng kể, kiến trúc vẫn giữ nguyên.
Toàn cảnh không gian bên trong Phật điện. Những công trình chạm khắc gỗ ở đây khá tinh xảo với bao lam tứ linh, bao lam cửu long…
Bên trong Chùa Vĩnh Nghiêm có treo một đại hồng chung có đường kính 1,8 m, đúc năm 1971, do các Phật tử dòng Tào Động ở Nhật Bản tặng trước năm 1975 để cầu nguyện cho Việt Nam sớm hòa bình độc lập, thống nhất nước nhà.
Trong ngôi chùa có 3 bảo tháp một là tháp Xá Lợi, hai là Tháp đá Vĩnh Nghiêm, 3 là tháp Quan Thế âm.
Tháp Xá Lợi có 4 tầng được nhà chùa khởi công xây dựng năm 1982, kiến trúc thiết kế cho phép Phật tử lên tham quan tháp.
Tháp Quan Âm được xây bên trái chùa, có 7 tầng mái, cao 35m, bên trong tháp, mỗi tầng đều có bàn thờ Bồ tát Quan Thế Âm.
Vào năm 2003, một tháp đá được khởi công xây dựng với 7 tầng, chiều cao 13 mét, thiết kế cực kì công phu, hoa văn tỉ mỉ, được chạm khắc kĩ lưỡng theo phong cách Lý Trần, được biết đến là ngôi tháp bằng đá đầu tiên ở miền Nam và được đánh giá là tháp lớn và cao nhất tại Việt Nam.
Hiện tại, chùa là cơ sở đặt Trường Cao- Trung Phật học Thành phố Hồ Chí Minh chuyên đào tạo các Phật tử học Phật đạo, hướng đạo chúng sanh. Ngoài ra, chùa là điểm An cư kiết hạ của chư Tăng trú xứ Tổ đình Vĩnh Nghiêm và Tăng sinh Trường Cao đẳng và Trung cấp Phật học TP. Hồ Chí Minh.
Giới kiến trúc đánh giá, chùa Vĩnh Nghiêm là một trong số công trình tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 20.
Một vài nét giới thiệu về chùa Vĩnh Nghiêm ở Thành phố Hồ Chí Minh, mong rằng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn. Nếu bạn chưa một lần đặt chân đến ngôi chùa linh thiêng này thì hãy sắp xếp cho mình một ngày gần nhất, khi mà lòng tâm mình cảm thấy muốn hướng Phật thì hãy đến với ngôi chùa này, giữa thành phố ồn ào, xô bồ thì tìm được một nơi thấy an yên, một nơi thật sự cho ta sự yên bình trong tâm hồn nhìn lại những chuyện đã qua là một điều đáng vui và hạnh phúc.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, nhà, cây và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: ngoài trời